Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về Cốm trong tác phẩm Món quà của lúa non: Cốm
Dạy
I. Giới thiệu
* Giới thiệu chung:
-Thạch Lam (1910 – 1942) là một trong những cây bút chủ chốt của Tự Tử Văn Đoàn những năm ba mươi của thế kỉ XX.
-Ông viết nhiều về số phận những con người nghèo khổ, gây cho họ sự đồng cảm rất chân thành.
Truyện ngắn của Thạch Lam nhẹ nhàng, tinh tế nhưng cũng không kém phần sâu sắc, xúc động.
Ngoài ra, Thạch Lam còn rất thành công trong thể văn, nhất là khi viết về bản sắc văn hóa lâu đời của người Hà Nội. Bài Món quà lúa non: Cốm trích trong tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường, xuất bản năm 1943 là một ví dụ tiêu biểu.
II. Thân hình
* Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ:
+ Nội dung:
-Tác giả giới thiệu cốm là thức quà đặc sản chỉ Hà Nội mới có với tình yêu và niềm tự hào.
Khẳng định: Cốm là thức quà độc đáo của đồng quê, của lễ vật của đồng lúa xanh mướt, mang trong mình hương vị tất cả sự mộc mạc, thuần khiết của thôn quê…
– Nêu mùa cốm, nguồn gốc cốm và cách chế biến cốm.
– Cốm Vòng là nổi tiếng nhất, ngày xưa dùng để tiến vua.
– Người thưởng thức cốm là thưởng thức hương vị quê trong cỏ cây, của đất trời. Cốm gắn liền với đời sống tình cảm của người Việt Nam.
+Nghệ thuật:
– Giọng thơ nhịp nhàng, âm hưởng trầm bổng, du dương.
– Ngôn ngữ chọn lọc, trau chuốt, giàu hình ảnh gợi tả, gợi tả, khơi dậy cảm xúc trong lòng người đọc.
III. Kết thúc
-Giữa món ăn dân dã, cơm niêu và người nông dân Việt Nam có những nét tương đồng: chân chất, trong sáng, giản dị nhưng vô cùng đáng quý.
Chữ viết đều và đẹp, như một bài thơ trữ tình xuất sắc.
PHÂN CÔNG
Nhà văn Thạch Lam tên thật là Nguyễn Tường Lân, sinh năm 1910 trong một gia đình công chức khá giả. Ông là một trong những cây bút chủ chốt của Tự lực văn đoàn những năm ba mươi của thế kỷ XX. Sự nghiệp văn chương của ông đang lên thì ông lâm bệnh nặng và mất sớm năm 1942, hưởng thọ ba mươi tuổi. Thông qua đề tài về những số phận bất hạnh trong xã hội đương thời, nhà văn bộc lộ niềm cảm thương sâu sắc trước hoàn cảnh éo le của những người nghèo khổ. Truyện ngắn và tùy bút của Thạch Lam mang phong cách nhẹ nhàng, trong sáng và tinh tế. Ông đã có nhiều đóng góp quý báu cho sự phát triển của văn xuôi Việt Nam hiện đại.
Bài Một thức quà lúa non: Cốm, trích từ tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường, xuất bản năm 1943, viết về cảnh sắc và phong cách Hà Nội, đặc biệt là những thức quà, những món ăn dân dã, giản dị mà đượm hương, thể hiện sự khéo léo trong quá trình – Bản sắc văn hóa đặc sắc của người dân vùng đất cố đô.
Nhà văn đã có một nhận xét tinh tế về món cơm cốm, một đặc sản lâu đời của Hà Nội: Cốm là thức quà độc đáo của đồng quê, của lễ vật của đồng lúa xanh, mang trong mình hương vị của vạn vật. sự mộc mạc, giản dị và thuần khiết của vùng quê… Bằng tình cảm yêu mến, tác giả đã phát hiện ra nét đẹp văn hóa dân tộc ẩn chứa trong món quà quen thuộc ấy.
Hãy đọc kỹ bài viết để thấy cái hay và cái đẹp của nó. Bao trùm cả bài là giọng trữ tình vốn là thế mạnh của Thạch Lam. Cảm xúc dạt dào dường như tuôn trào trong từng chữ, từng câu khiến bài văn như một bài thơ lãng mạn, bay bổng.
Mở đầu, tác giả không vội phô diễn vẻ đẹp, sự sang trọng của cốm mà từ từ dẫn dắt người đọc đến thức quà đặc biệt này bắt đầu từ nguồn gốc của nó:
Ngọn gió mùa hạ thổi qua những hạt sen trên niêu, thấm đẫm hương lá, như báo hiệu một mùa thức quà thanh tao, tinh khiết đã đến. Anh có ngửi thấy khi đi qua những cánh đồng xanh mướt hạt lúa nếp đầu tiên trĩu những cọng lúa mới, ngửi thấy mùi thơm mát của những búp lúa non’? Trong lớp vỏ xanh ấy là giọt sữa trắng thơm ngát, phảng phất hương thơm của muôn ngàn loài hoa cỏ. Dưới ánh nắng, những giọt sữa dần dần đông lại, hạt gạo cúi xuống nặng trĩu vì chất thuần khiết của trời.
Ngòi bút tài hoa của Thạch Lam đã biến lời giải thích rất đơn giản rằng cốm được làm từ lúa nếp non thành một đoạn văn nghệ thuật được dệt nên bởi những hình ảnh và ngôn từ đẹp đẽ, trau chuốt. sức hút kỳ lạ! Ta hãy thử đặt mình vào vị trí và tâm trạng của người viết để cảm nhận tất cả những gì liên quan đến cốm: ngọn gió mùa hè lướt qua những khóm sen bên hồ… thấm đẫm hương lá như báo hiệu một mùa báo hiệu sắp đến. món quà sang trọng và tinh khiết. Lá sen dùng để gói cốm. Hương thơm của lá quyện vào cốm tạo cho cốm một mùi thơm đặc biệt, khó quên. Đó là hương thơm dịu mát của lúa non và hương vị của muôn ngàn cỏ hoa trên cánh đồng xanh bạt ngàn.
Cách mở đầu như vậy rất tự nhiên, sinh động và hấp dẫn. Dường như tác giả đã sử dụng tối đa các giác quan để cảm nhận nguồn gốc tự nhiên thuần khiết trong trẻo của cốm.
Thạch Lam không đi sâu giới thiệu cách làm cốm mà chỉ viết ngắn gọn: Chờ đến thời cơ, nhưng chỉ có chuyên mới quyết định được, người thì gặt hái. Rồi đến hàng loạt cách chế biến, cách làm được truyền từ đời này qua đời khác, một bí quyết được nâng niu và gìn giữ nghiêm ngặt, những cô gái làng Vòng làm nên những hạt cốm dẻo thơm…
Ở ngoại thành Hà Nội có ít làng nghề làm cốm nhưng cốm làng Vòng vẫn nổi tiếng dẻo và thơm nhất. Ngày xưa cốm vòng được dùng để tiến vua. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thu, người Hà Nội lại nghĩ đến Cốm Vòng, mong chờ những cô cốm trẻ đẹp với bộ quần áo chỉnh tề, với dấu hiệu đặc biệt là đôi quang gánh cong cong như cây sào. thuyền rồng và dáng đi nhịp nhàng, uyển chuyển.
Có lẽ tất cả sự trân trọng và tình cảm của tác giả dành cho cốm được thể hiện tập trung nhất ở lời nhận xét trân trọng sau: Cốm là thức quà đặc sản của đất nước, là của dâng của cánh cò. Cánh đồng lúa xanh mướt, mang trong mình hương vị tất cả sự mộc mạc, giản dị và thuần khiết của vùng quê… Cốm vốn được làm từ những hạt lúa non của giống nếp cái hoa vàng nổi tiếng. Một ngày đầu tháng 8, dạo bước trên những cánh đồng lúa, ta sẽ cảm nhận được mùi lúa chín ngào ngạt quyện với mùi cỏ cây, mùi đất khập khiễng khiến lòng người nhẹ bẫng.
Cốm gắn liền với phong tục tập quán của dân tộc ta – một dân tộc chủ yếu sống bằng nghề nông trồng lúa nước. Cũng như bánh chưng, bánh dày, cốm là sản phẩm làm từ hạt gạo. Vượt lên trên giá trị vật chất, cốm đã trở thành một sản phẩm chứa đựng giá trị tinh thần trong đời sống văn hóa của người Việt. Ta có thể thấy rõ sự kinh ngạc của Thạch Lam khi ông viết:
Ai là người đầu tiên nghĩ ra cốm để làm quà Tết. Còn gì phù hợp hơn vương miện bằng lụa hồng, món quà tinh khiết và sự chung thủy của các nghi lễ. Màu cốm hồng là tốt… Và không bao giờ hai màu có thể hài hòa hơn: màu xanh tươi của cốm như viên ngọc quý, màu đỏ thắm của hồng như trái lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt ngào, hai hương vị hỗ trợ nhau cho hạnh phúc bền lâu…
Người viết đã nhận ra ý nghĩa sâu sắc của việc dùng quả hồng và cốm làm quà Tết. Nhà trai mang lễ vật sang nhà gái, có gì quý hơn hồng và cốm? Cốm là lễ vật của trời đất, vừa thanh tao vừa đậm đà hương vị, là kết tinh của nhiều giá trị (thiên nhiên và công sức con người). Màu xanh cốm, màu đỏ thẫm. Hai màu tương phản đi đôi với nhau rất ăn ý, tượng trưng cho âm dương hòa hợp, thích hợp cho trai gái, đồng thời cũng là niềm hy vọng về một mối quan hệ “tốt đẹp bền lâu”.
Sự chuyển đổi cảm xúc trong văn bản rất tự nhiên. Tác giả bàn về nguồn gốc, giá trị của cốm đến cách thưởng thức. Vì là món quà tao nhã, không phải là món quà dành cho người ăn vội; ăn cốm phải ăn từng chút một, thong thả và trầm ngâm. Đến bây giờ ta mới thấy thu trong hương vị ấy, thơm thơm của lúa mới, của hoa dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, trong sự tươi mát của lá non, trong vị ngọt của cốm. . sự thanh đạm của thảo mộc. Ngoài mùi thơm thoang thoảng của lá sen già ướp từng hạt cốm còn giữ được hơi ấm của ngày hè bên hồ. Có thể nói, trời sinh lá sen để đậy cốm, cũng như trời sinh ra ni cô nằm trong lá sen… Được củng cố bởi ni cô là món quà tao nhã Thần Nông mang đến cho chúng ta từ lĩnh vực rộng lớn, nó không phải là chấp nhận thế tục. Khi ăn cốm ta phải ăn từng chút một, vừa nhai nhẹ vừa nghĩ đến mùi thơm của cốm thoang thoảng mùi lúa, vị ngọt của cốm như hương thanh khiết của khí trời. Ta sẽ thấy ăn một miếng cốm là nuốt luôn cả hương cốm vào lòng.
Thật không thừa khi tác giả đưa ra lời khuyên cho những người mua cốm: Các bạn ơi, người mua hàng ơi! Đừng chọc ngoáy tay hay mân mê món quà kỳ diệu đó, hãy nhẹ nhàng nâng đỡ, vuốt ve nó một chút. Người ta nên tôn trọng sự may mắn của Thiên Chúa, sự khéo léo của con người và nỗ lực và sự kiên nhẫn tiềm ẩn của Thần Lúa. Việc thưởng thức của các quý cô sẽ sang trọng và đẹp mắt hơn, và niềm vui cũng sẽ rực rỡ hơn rất nhiều.
Bài văn là tiếng nói tình yêu chân thành của người viết đối với những sản vật bình dị thấm đượm hồn quê hương, đất nước.
Bài văn trên xứng đáng được coi là một bài thơ trữ tình xuất sắc. Từ món ăn dân dã là cốm, tác giả đã nhắc đến bao điều ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Có cái gì đó rất gần gũi giữa hương vị thanh đạm của cốm với phẩm chất thuần phác, chất phác của những người nông dân một nắng hai sương, gắn bó với mảnh đất quê hương, cha ông để lại; bao nhiêu mồ hôi công sức làm nên hạt gạo nuôi đời.
Nguồn: Vietvanhoctro.com
Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về cốm trong tác phẩm Một thứ quà của lúa non: Cốm
Hình Ảnh về: Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về cốm trong tác phẩm Một thứ quà của lúa non: Cốm
Video về: Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về cốm trong tác phẩm Một thứ quà của lúa non: Cốm
Wiki về Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về cốm trong tác phẩm Một thứ quà của lúa non: Cốm
Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về cốm trong tác phẩm Một thứ quà của lúa non: Cốm -
Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về Cốm trong tác phẩm Món quà của lúa non: Cốm
Dạy
I. Giới thiệu
* Giới thiệu chung:
-Thạch Lam (1910 – 1942) là một trong những cây bút chủ chốt của Tự Tử Văn Đoàn những năm ba mươi của thế kỉ XX.
-Ông viết nhiều về số phận những con người nghèo khổ, gây cho họ sự đồng cảm rất chân thành.
Truyện ngắn của Thạch Lam nhẹ nhàng, tinh tế nhưng cũng không kém phần sâu sắc, xúc động.
Ngoài ra, Thạch Lam còn rất thành công trong thể văn, nhất là khi viết về bản sắc văn hóa lâu đời của người Hà Nội. Bài Món quà lúa non: Cốm trích trong tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường, xuất bản năm 1943 là một ví dụ tiêu biểu.
II. Thân hình
* Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ:
+ Nội dung:
-Tác giả giới thiệu cốm là thức quà đặc sản chỉ Hà Nội mới có với tình yêu và niềm tự hào.
Khẳng định: Cốm là thức quà độc đáo của đồng quê, của lễ vật của đồng lúa xanh mướt, mang trong mình hương vị tất cả sự mộc mạc, thuần khiết của thôn quê...
- Nêu mùa cốm, nguồn gốc cốm và cách chế biến cốm.
- Cốm Vòng là nổi tiếng nhất, ngày xưa dùng để tiến vua.
- Người thưởng thức cốm là thưởng thức hương vị quê trong cỏ cây, của đất trời. Cốm gắn liền với đời sống tình cảm của người Việt Nam.
+Nghệ thuật:
- Giọng thơ nhịp nhàng, âm hưởng trầm bổng, du dương.
- Ngôn ngữ chọn lọc, trau chuốt, giàu hình ảnh gợi tả, gợi tả, khơi dậy cảm xúc trong lòng người đọc.
III. Kết thúc
-Giữa món ăn dân dã, cơm niêu và người nông dân Việt Nam có những nét tương đồng: chân chất, trong sáng, giản dị nhưng vô cùng đáng quý.
Chữ viết đều và đẹp, như một bài thơ trữ tình xuất sắc.
PHÂN CÔNG
Nhà văn Thạch Lam tên thật là Nguyễn Tường Lân, sinh năm 1910 trong một gia đình công chức khá giả. Ông là một trong những cây bút chủ chốt của Tự lực văn đoàn những năm ba mươi của thế kỷ XX. Sự nghiệp văn chương của ông đang lên thì ông lâm bệnh nặng và mất sớm năm 1942, hưởng thọ ba mươi tuổi. Thông qua đề tài về những số phận bất hạnh trong xã hội đương thời, nhà văn bộc lộ niềm cảm thương sâu sắc trước hoàn cảnh éo le của những người nghèo khổ. Truyện ngắn và tùy bút của Thạch Lam mang phong cách nhẹ nhàng, trong sáng và tinh tế. Ông đã có nhiều đóng góp quý báu cho sự phát triển của văn xuôi Việt Nam hiện đại.
Bài Một thức quà lúa non: Cốm, trích từ tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường, xuất bản năm 1943, viết về cảnh sắc và phong cách Hà Nội, đặc biệt là những thức quà, những món ăn dân dã, giản dị mà đượm hương, thể hiện sự khéo léo trong quá trình - Bản sắc văn hóa đặc sắc của người dân vùng đất cố đô.
Nhà văn đã có một nhận xét tinh tế về món cơm cốm, một đặc sản lâu đời của Hà Nội: Cốm là thức quà độc đáo của đồng quê, của lễ vật của đồng lúa xanh, mang trong mình hương vị của vạn vật. sự mộc mạc, giản dị và thuần khiết của vùng quê... Bằng tình cảm yêu mến, tác giả đã phát hiện ra nét đẹp văn hóa dân tộc ẩn chứa trong món quà quen thuộc ấy.
Hãy đọc kỹ bài viết để thấy cái hay và cái đẹp của nó. Bao trùm cả bài là giọng trữ tình vốn là thế mạnh của Thạch Lam. Cảm xúc dạt dào dường như tuôn trào trong từng chữ, từng câu khiến bài văn như một bài thơ lãng mạn, bay bổng.
Mở đầu, tác giả không vội phô diễn vẻ đẹp, sự sang trọng của cốm mà từ từ dẫn dắt người đọc đến thức quà đặc biệt này bắt đầu từ nguồn gốc của nó:
Ngọn gió mùa hạ thổi qua những hạt sen trên niêu, thấm đẫm hương lá, như báo hiệu một mùa thức quà thanh tao, tinh khiết đã đến. Anh có ngửi thấy khi đi qua những cánh đồng xanh mướt hạt lúa nếp đầu tiên trĩu những cọng lúa mới, ngửi thấy mùi thơm mát của những búp lúa non'? Trong lớp vỏ xanh ấy là giọt sữa trắng thơm ngát, phảng phất hương thơm của muôn ngàn loài hoa cỏ. Dưới ánh nắng, những giọt sữa dần dần đông lại, hạt gạo cúi xuống nặng trĩu vì chất thuần khiết của trời.
Ngòi bút tài hoa của Thạch Lam đã biến lời giải thích rất đơn giản rằng cốm được làm từ lúa nếp non thành một đoạn văn nghệ thuật được dệt nên bởi những hình ảnh và ngôn từ đẹp đẽ, trau chuốt. sức hút kỳ lạ! Ta hãy thử đặt mình vào vị trí và tâm trạng của người viết để cảm nhận tất cả những gì liên quan đến cốm: ngọn gió mùa hè lướt qua những khóm sen bên hồ… thấm đẫm hương lá như báo hiệu một mùa báo hiệu sắp đến. món quà sang trọng và tinh khiết. Lá sen dùng để gói cốm. Hương thơm của lá quyện vào cốm tạo cho cốm một mùi thơm đặc biệt, khó quên. Đó là hương thơm dịu mát của lúa non và hương vị của muôn ngàn cỏ hoa trên cánh đồng xanh bạt ngàn.
Cách mở đầu như vậy rất tự nhiên, sinh động và hấp dẫn. Dường như tác giả đã sử dụng tối đa các giác quan để cảm nhận nguồn gốc tự nhiên thuần khiết trong trẻo của cốm.
Thạch Lam không đi sâu giới thiệu cách làm cốm mà chỉ viết ngắn gọn: Chờ đến thời cơ, nhưng chỉ có chuyên mới quyết định được, người thì gặt hái. Rồi đến hàng loạt cách chế biến, cách làm được truyền từ đời này qua đời khác, một bí quyết được nâng niu và gìn giữ nghiêm ngặt, những cô gái làng Vòng làm nên những hạt cốm dẻo thơm…
Ở ngoại thành Hà Nội có ít làng nghề làm cốm nhưng cốm làng Vòng vẫn nổi tiếng dẻo và thơm nhất. Ngày xưa cốm vòng được dùng để tiến vua. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thu, người Hà Nội lại nghĩ đến Cốm Vòng, mong chờ những cô cốm trẻ đẹp với bộ quần áo chỉnh tề, với dấu hiệu đặc biệt là đôi quang gánh cong cong như cây sào. thuyền rồng và dáng đi nhịp nhàng, uyển chuyển.
Có lẽ tất cả sự trân trọng và tình cảm của tác giả dành cho cốm được thể hiện tập trung nhất ở lời nhận xét trân trọng sau: Cốm là thức quà đặc sản của đất nước, là của dâng của cánh cò. Cánh đồng lúa xanh mướt, mang trong mình hương vị tất cả sự mộc mạc, giản dị và thuần khiết của vùng quê... Cốm vốn được làm từ những hạt lúa non của giống nếp cái hoa vàng nổi tiếng. Một ngày đầu tháng 8, dạo bước trên những cánh đồng lúa, ta sẽ cảm nhận được mùi lúa chín ngào ngạt quyện với mùi cỏ cây, mùi đất khập khiễng khiến lòng người nhẹ bẫng.
Cốm gắn liền với phong tục tập quán của dân tộc ta - một dân tộc chủ yếu sống bằng nghề nông trồng lúa nước. Cũng như bánh chưng, bánh dày, cốm là sản phẩm làm từ hạt gạo. Vượt lên trên giá trị vật chất, cốm đã trở thành một sản phẩm chứa đựng giá trị tinh thần trong đời sống văn hóa của người Việt. Ta có thể thấy rõ sự kinh ngạc của Thạch Lam khi ông viết:
Ai là người đầu tiên nghĩ ra cốm để làm quà Tết. Còn gì phù hợp hơn vương miện bằng lụa hồng, món quà tinh khiết và sự chung thủy của các nghi lễ. Màu cốm hồng là tốt... Và không bao giờ hai màu có thể hài hòa hơn: màu xanh tươi của cốm như viên ngọc quý, màu đỏ thắm của hồng như trái lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt ngào, hai hương vị hỗ trợ nhau cho hạnh phúc bền lâu…
Người viết đã nhận ra ý nghĩa sâu sắc của việc dùng quả hồng và cốm làm quà Tết. Nhà trai mang lễ vật sang nhà gái, có gì quý hơn hồng và cốm? Cốm là lễ vật của trời đất, vừa thanh tao vừa đậm đà hương vị, là kết tinh của nhiều giá trị (thiên nhiên và công sức con người). Màu xanh cốm, màu đỏ thẫm. Hai màu tương phản đi đôi với nhau rất ăn ý, tượng trưng cho âm dương hòa hợp, thích hợp cho trai gái, đồng thời cũng là niềm hy vọng về một mối quan hệ “tốt đẹp bền lâu”.
Sự chuyển đổi cảm xúc trong văn bản rất tự nhiên. Tác giả bàn về nguồn gốc, giá trị của cốm đến cách thưởng thức. Vì là món quà tao nhã, không phải là món quà dành cho người ăn vội; ăn cốm phải ăn từng chút một, thong thả và trầm ngâm. Đến bây giờ ta mới thấy thu trong hương vị ấy, thơm thơm của lúa mới, của hoa dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, trong sự tươi mát của lá non, trong vị ngọt của cốm. . sự thanh đạm của thảo mộc. Ngoài mùi thơm thoang thoảng của lá sen già ướp từng hạt cốm còn giữ được hơi ấm của ngày hè bên hồ. Có thể nói, trời sinh lá sen để đậy cốm, cũng như trời sinh ra ni cô nằm trong lá sen… Được củng cố bởi ni cô là món quà tao nhã Thần Nông mang đến cho chúng ta từ lĩnh vực rộng lớn, nó không phải là chấp nhận thế tục. Khi ăn cốm ta phải ăn từng chút một, vừa nhai nhẹ vừa nghĩ đến mùi thơm của cốm thoang thoảng mùi lúa, vị ngọt của cốm như hương thanh khiết của khí trời. Ta sẽ thấy ăn một miếng cốm là nuốt luôn cả hương cốm vào lòng.
Thật không thừa khi tác giả đưa ra lời khuyên cho những người mua cốm: Các bạn ơi, người mua hàng ơi! Đừng chọc ngoáy tay hay mân mê món quà kỳ diệu đó, hãy nhẹ nhàng nâng đỡ, vuốt ve nó một chút. Người ta nên tôn trọng sự may mắn của Thiên Chúa, sự khéo léo của con người và nỗ lực và sự kiên nhẫn tiềm ẩn của Thần Lúa. Việc thưởng thức của các quý cô sẽ sang trọng và đẹp mắt hơn, và niềm vui cũng sẽ rực rỡ hơn rất nhiều.
Bài văn là tiếng nói tình yêu chân thành của người viết đối với những sản vật bình dị thấm đượm hồn quê hương, đất nước.
Bài văn trên xứng đáng được coi là một bài thơ trữ tình xuất sắc. Từ món ăn dân dã là cốm, tác giả đã nhắc đến bao điều ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Có cái gì đó rất gần gũi giữa hương vị thanh đạm của cốm với phẩm chất thuần phác, chất phác của những người nông dân một nắng hai sương, gắn bó với mảnh đất quê hương, cha ông để lại; bao nhiêu mồ hôi công sức làm nên hạt gạo nuôi đời.
Nguồn: Vietvanhoctro.com
[box type=”note” align=”” class=”” width=””]
Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về Cốm trong tác phẩm Món quà của lúa non: Cốm
Dạy
I. Giới thiệu
* Giới thiệu chung:
-Thạch Lam (1910 – 1942) là một trong những cây bút chủ chốt của Tự Tử Văn Đoàn những năm ba mươi của thế kỉ XX.
-Ông viết nhiều về số phận những con người nghèo khổ, gây cho họ sự đồng cảm rất chân thành.
Truyện ngắn của Thạch Lam nhẹ nhàng, tinh tế nhưng cũng không kém phần sâu sắc, xúc động.
Ngoài ra, Thạch Lam còn rất thành công trong thể văn, nhất là khi viết về bản sắc văn hóa lâu đời của người Hà Nội. Bài Món quà lúa non: Cốm trích trong tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường, xuất bản năm 1943 là một ví dụ tiêu biểu.
II. Thân hình
* Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ:
+ Nội dung:
-Tác giả giới thiệu cốm là thức quà đặc sản chỉ Hà Nội mới có với tình yêu và niềm tự hào.
Khẳng định: Cốm là thức quà độc đáo của đồng quê, của lễ vật của đồng lúa xanh mướt, mang trong mình hương vị tất cả sự mộc mạc, thuần khiết của thôn quê…
– Nêu mùa cốm, nguồn gốc cốm và cách chế biến cốm.
– Cốm Vòng là nổi tiếng nhất, ngày xưa dùng để tiến vua.
– Người thưởng thức cốm là thưởng thức hương vị quê trong cỏ cây, của đất trời. Cốm gắn liền với đời sống tình cảm của người Việt Nam.
+Nghệ thuật:
– Giọng thơ nhịp nhàng, âm hưởng trầm bổng, du dương.
– Ngôn ngữ chọn lọc, trau chuốt, giàu hình ảnh gợi tả, gợi tả, khơi dậy cảm xúc trong lòng người đọc.
III. Kết thúc
-Giữa món ăn dân dã, cơm niêu và người nông dân Việt Nam có những nét tương đồng: chân chất, trong sáng, giản dị nhưng vô cùng đáng quý.
Chữ viết đều và đẹp, như một bài thơ trữ tình xuất sắc.
PHÂN CÔNG
Nhà văn Thạch Lam tên thật là Nguyễn Tường Lân, sinh năm 1910 trong một gia đình công chức khá giả. Ông là một trong những cây bút chủ chốt của Tự lực văn đoàn những năm ba mươi của thế kỷ XX. Sự nghiệp văn chương của ông đang lên thì ông lâm bệnh nặng và mất sớm năm 1942, hưởng thọ ba mươi tuổi. Thông qua đề tài về những số phận bất hạnh trong xã hội đương thời, nhà văn bộc lộ niềm cảm thương sâu sắc trước hoàn cảnh éo le của những người nghèo khổ. Truyện ngắn và tùy bút của Thạch Lam mang phong cách nhẹ nhàng, trong sáng và tinh tế. Ông đã có nhiều đóng góp quý báu cho sự phát triển của văn xuôi Việt Nam hiện đại.
Bài Một thức quà lúa non: Cốm, trích từ tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường, xuất bản năm 1943, viết về cảnh sắc và phong cách Hà Nội, đặc biệt là những thức quà, những món ăn dân dã, giản dị mà đượm hương, thể hiện sự khéo léo trong quá trình – Bản sắc văn hóa đặc sắc của người dân vùng đất cố đô.
Nhà văn đã có một nhận xét tinh tế về món cơm cốm, một đặc sản lâu đời của Hà Nội: Cốm là thức quà độc đáo của đồng quê, của lễ vật của đồng lúa xanh, mang trong mình hương vị của vạn vật. sự mộc mạc, giản dị và thuần khiết của vùng quê… Bằng tình cảm yêu mến, tác giả đã phát hiện ra nét đẹp văn hóa dân tộc ẩn chứa trong món quà quen thuộc ấy.
Hãy đọc kỹ bài viết để thấy cái hay và cái đẹp của nó. Bao trùm cả bài là giọng trữ tình vốn là thế mạnh của Thạch Lam. Cảm xúc dạt dào dường như tuôn trào trong từng chữ, từng câu khiến bài văn như một bài thơ lãng mạn, bay bổng.
Mở đầu, tác giả không vội phô diễn vẻ đẹp, sự sang trọng của cốm mà từ từ dẫn dắt người đọc đến thức quà đặc biệt này bắt đầu từ nguồn gốc của nó:
Ngọn gió mùa hạ thổi qua những hạt sen trên niêu, thấm đẫm hương lá, như báo hiệu một mùa thức quà thanh tao, tinh khiết đã đến. Anh có ngửi thấy khi đi qua những cánh đồng xanh mướt hạt lúa nếp đầu tiên trĩu những cọng lúa mới, ngửi thấy mùi thơm mát của những búp lúa non’? Trong lớp vỏ xanh ấy là giọt sữa trắng thơm ngát, phảng phất hương thơm của muôn ngàn loài hoa cỏ. Dưới ánh nắng, những giọt sữa dần dần đông lại, hạt gạo cúi xuống nặng trĩu vì chất thuần khiết của trời.
Ngòi bút tài hoa của Thạch Lam đã biến lời giải thích rất đơn giản rằng cốm được làm từ lúa nếp non thành một đoạn văn nghệ thuật được dệt nên bởi những hình ảnh và ngôn từ đẹp đẽ, trau chuốt. sức hút kỳ lạ! Ta hãy thử đặt mình vào vị trí và tâm trạng của người viết để cảm nhận tất cả những gì liên quan đến cốm: ngọn gió mùa hè lướt qua những khóm sen bên hồ… thấm đẫm hương lá như báo hiệu một mùa báo hiệu sắp đến. món quà sang trọng và tinh khiết. Lá sen dùng để gói cốm. Hương thơm của lá quyện vào cốm tạo cho cốm một mùi thơm đặc biệt, khó quên. Đó là hương thơm dịu mát của lúa non và hương vị của muôn ngàn cỏ hoa trên cánh đồng xanh bạt ngàn.
Cách mở đầu như vậy rất tự nhiên, sinh động và hấp dẫn. Dường như tác giả đã sử dụng tối đa các giác quan để cảm nhận nguồn gốc tự nhiên thuần khiết trong trẻo của cốm.
Thạch Lam không đi sâu giới thiệu cách làm cốm mà chỉ viết ngắn gọn: Chờ đến thời cơ, nhưng chỉ có chuyên mới quyết định được, người thì gặt hái. Rồi đến hàng loạt cách chế biến, cách làm được truyền từ đời này qua đời khác, một bí quyết được nâng niu và gìn giữ nghiêm ngặt, những cô gái làng Vòng làm nên những hạt cốm dẻo thơm…
Ở ngoại thành Hà Nội có ít làng nghề làm cốm nhưng cốm làng Vòng vẫn nổi tiếng dẻo và thơm nhất. Ngày xưa cốm vòng được dùng để tiến vua. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thu, người Hà Nội lại nghĩ đến Cốm Vòng, mong chờ những cô cốm trẻ đẹp với bộ quần áo chỉnh tề, với dấu hiệu đặc biệt là đôi quang gánh cong cong như cây sào. thuyền rồng và dáng đi nhịp nhàng, uyển chuyển.
Có lẽ tất cả sự trân trọng và tình cảm của tác giả dành cho cốm được thể hiện tập trung nhất ở lời nhận xét trân trọng sau: Cốm là thức quà đặc sản của đất nước, là của dâng của cánh cò. Cánh đồng lúa xanh mướt, mang trong mình hương vị tất cả sự mộc mạc, giản dị và thuần khiết của vùng quê… Cốm vốn được làm từ những hạt lúa non của giống nếp cái hoa vàng nổi tiếng. Một ngày đầu tháng 8, dạo bước trên những cánh đồng lúa, ta sẽ cảm nhận được mùi lúa chín ngào ngạt quyện với mùi cỏ cây, mùi đất khập khiễng khiến lòng người nhẹ bẫng.
Cốm gắn liền với phong tục tập quán của dân tộc ta – một dân tộc chủ yếu sống bằng nghề nông trồng lúa nước. Cũng như bánh chưng, bánh dày, cốm là sản phẩm làm từ hạt gạo. Vượt lên trên giá trị vật chất, cốm đã trở thành một sản phẩm chứa đựng giá trị tinh thần trong đời sống văn hóa của người Việt. Ta có thể thấy rõ sự kinh ngạc của Thạch Lam khi ông viết:
Ai là người đầu tiên nghĩ ra cốm để làm quà Tết. Còn gì phù hợp hơn vương miện bằng lụa hồng, món quà tinh khiết và sự chung thủy của các nghi lễ. Màu cốm hồng là tốt… Và không bao giờ hai màu có thể hài hòa hơn: màu xanh tươi của cốm như viên ngọc quý, màu đỏ thắm của hồng như trái lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt ngào, hai hương vị hỗ trợ nhau cho hạnh phúc bền lâu…
Người viết đã nhận ra ý nghĩa sâu sắc của việc dùng quả hồng và cốm làm quà Tết. Nhà trai mang lễ vật sang nhà gái, có gì quý hơn hồng và cốm? Cốm là lễ vật của trời đất, vừa thanh tao vừa đậm đà hương vị, là kết tinh của nhiều giá trị (thiên nhiên và công sức con người). Màu xanh cốm, màu đỏ thẫm. Hai màu tương phản đi đôi với nhau rất ăn ý, tượng trưng cho âm dương hòa hợp, thích hợp cho trai gái, đồng thời cũng là niềm hy vọng về một mối quan hệ “tốt đẹp bền lâu”.
Sự chuyển đổi cảm xúc trong văn bản rất tự nhiên. Tác giả bàn về nguồn gốc, giá trị của cốm đến cách thưởng thức. Vì là món quà tao nhã, không phải là món quà dành cho người ăn vội; ăn cốm phải ăn từng chút một, thong thả và trầm ngâm. Đến bây giờ ta mới thấy thu trong hương vị ấy, thơm thơm của lúa mới, của hoa dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, trong sự tươi mát của lá non, trong vị ngọt của cốm. . sự thanh đạm của thảo mộc. Ngoài mùi thơm thoang thoảng của lá sen già ướp từng hạt cốm còn giữ được hơi ấm của ngày hè bên hồ. Có thể nói, trời sinh lá sen để đậy cốm, cũng như trời sinh ra ni cô nằm trong lá sen… Được củng cố bởi ni cô là món quà tao nhã Thần Nông mang đến cho chúng ta từ lĩnh vực rộng lớn, nó không phải là chấp nhận thế tục. Khi ăn cốm ta phải ăn từng chút một, vừa nhai nhẹ vừa nghĩ đến mùi thơm của cốm thoang thoảng mùi lúa, vị ngọt của cốm như hương thanh khiết của khí trời. Ta sẽ thấy ăn một miếng cốm là nuốt luôn cả hương cốm vào lòng.
Thật không thừa khi tác giả đưa ra lời khuyên cho những người mua cốm: Các bạn ơi, người mua hàng ơi! Đừng chọc ngoáy tay hay mân mê món quà kỳ diệu đó, hãy nhẹ nhàng nâng đỡ, vuốt ve nó một chút. Người ta nên tôn trọng sự may mắn của Thiên Chúa, sự khéo léo của con người và nỗ lực và sự kiên nhẫn tiềm ẩn của Thần Lúa. Việc thưởng thức của các quý cô sẽ sang trọng và đẹp mắt hơn, và niềm vui cũng sẽ rực rỡ hơn rất nhiều.
Bài văn là tiếng nói tình yêu chân thành của người viết đối với những sản vật bình dị thấm đượm hồn quê hương, đất nước.
Bài văn trên xứng đáng được coi là một bài thơ trữ tình xuất sắc. Từ món ăn dân dã là cốm, tác giả đã nhắc đến bao điều ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Có cái gì đó rất gần gũi giữa hương vị thanh đạm của cốm với phẩm chất thuần phác, chất phác của những người nông dân một nắng hai sương, gắn bó với mảnh đất quê hương, cha ông để lại; bao nhiêu mồ hôi công sức làm nên hạt gạo nuôi đời.
Nguồn: Vietvanhoctro.com
[/box]
#Bài #văn #hay #phát #biểu #cảm #nghĩ #về #cốm #trong #tác #phẩm #Một #thứ #quà #của #lúa #Cốm
#Bài #văn #hay #phát #biểu #cảm #nghĩ #về #cốm #trong #tác #phẩm #Một #thứ #quà #của #lúa #Cốm
[rule_1_plain]
Nhớ để nguồn bài viết này: Bài văn hay phát biểu cảm nghĩ về cốm trong tác phẩm Một thứ quà của lúa non: Cốm của website c1phungthuong.edu.vn
Chuyên mục: blog
#Bài #văn #hay #phát #biểu #cảm #nghĩ #về #cốm #trong #tác #phẩm #Một #thứ #quà #của #lúa #Cốm